Những thực phẩm gây táo bón

Những thực phẩm gây táo bón

Chế độ ăn ít chất xơ thường góp phần khiến nhu động ruột bị chậm và gây táo bón. Để điều hòa được hệ tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn tốt, chúng tôi khuyên bạn nên ăn ít nhất 38gr chất xơ mỗi ngày đối với nam giới và 25gr chất xơ mỗi ngày đối với nữ giới. Chế độ ăn đầy đủ chất xơ không những giúp bạn khắc phục được tình trạng táo bón mà còn giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Những thực phẩm gây táo bón

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý thêm rằng không chỉ cần bổ sung đầy đủ chất xơ mà có thể ngăn ngừa được tình trạng táo bón. Chúng ta cần phải tránh một số loại thực phẩm sau. Nếu ăn quá nhiều thì táo bón sẽ hỏi thăm bạn đấy.

Chuối xanh

Quả chuối nhiều dinh dưỡng như vậy mà lại gây táo bón á? Thật không thể tin nổi. Nhưng không phải chuối nào cũng gây táo bón các bạn nhé. Chỉ có chuối xanh mới gây táo bón thôi. Nguyên nhân là do chuối xanh có chứa nhiều tannin và hàm lượng tinh bột cao, một trong những chất có thể gây táo bón, tannin cũng làm lên vị chát của chuối xanh đấy. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý thêm là tannin chỉ gây táo bón với một số người. Và khi quả chuối đã chín thì lượng tannin sẽ giảm.

Trong quả chuối có rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và các acid amin có lợi khác. Thật bất ngờ, chuối chín lại góp phần làm giảm táo bón. Vì vậy khi bị táo bón, hãy ăn chuối chín chứ đừng ăn chuối xanh nhé.

Bánh mì

Một thực phẩm quốc dân như bánh mì cũng có thể gây táo bón. Bởi lẽ cơ thể của chúng ta không phải lúc nào cũng tiêu hóa tốt những sản phẩm từ bột mì, khiến cho vi khuẩn trong đại tràng lên men fructan - polymer của phân tử fructose và tạo ra hơi. Ở một số người, do cơ địa nên không dung nạp được bột mì hoặc gluten có thể bị tiêu chảy hoặc táo bón khi ăn bánh mì. Các bạn lưu ý nhé!

Khoai tây chiên

Nhắc đến món khoai tây chiên này thì chắc hẳn ai cũng ứa nước miếng. Sức hấp dẫn của khoai tây chiên có thể làm siêu lòng bất cứ ai. Nhưng việc ăn quá nhiều khoai tây chiên lại chính là thủ phạm gây táo bón. Thật không dễ chịu chút nào. Khoai tây chiên chứa ít chất xơ, nhiều chất béo, làm chậm hoạt động của hệ tiêu hóa.

Chocolate

Chocolate hấp dẫn đến nỗi các Fan của chocolate phải thừa nhận không có loại đồ ăn gì trên đời khiến ta khó cầm lòng hơn chocolate. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa của chúng ta bác bỏ ý kiến trên do chocolate chứa nhiều hoạt chất làm chậm quá trình tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2005 trên tờ European Journal of Gastroenterology & Hepatology thấy rằng khi hỏi những người bị táo bón về tên thực phẩm được cho là thủ phạm, sô cô la bị “chỉ mặt gọi tên” nhiều nhất cùng với bánh mì trắng và chuối.

Thức ăn đóng hộp

Tiện lợi, nhanh chóng, không mất thời gian là ưu điểm lớn nhất của thức ăn đóng hộp. Nhất là trong cuộc sống hiện đại như ngày nay, khi thời gian cho gia đình của chúng ta ngày càng ít thì thực phẩm đóng hộp là sự lựa chọn hoàn hảo. Nhưng trong thực phẩm đóng hộp có rất ít chất xơ và nhiều chất béo và muối do quá trình bảo quản. Việc này khiến hệ tiêu hóa của chúng ta trở lên chậm hơn và gây táo bón.

Thịt đỏ

Thịt đỏ còn tươi không phải là nguyên nhân trực tiếp gây táo bón, nhưng thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày có thể góp phần gây ra những vấn đề về tiêu hóa. Thịt bò, cùng với những thực phẩm giàu đạm khác, lâu tiêu hơn, góp phần gây ra cảm giác no kéo dài hơn. Cảm giác “no lâu” này cũng là nguyên nhân khiến một số người than phiền về tình trạng “đầy bụng” sau khi ăn thịt. 

Ăn thịt đỏ cùng với nhiều thực phẩm giàu chất xơ như salat có thể giúp làm giảm tình trạng táo bón do ăn thịt.

Xem thêm: Nguyên nhân gây táo bón