Trà An Lạc tổ chức phóng sinh nguyện cầu tại đền Voi Phục

Trong kinh Phật diệt độ hậu quan liệm táng tống có dạy rằng: “Nên giữ theo tâm từ, ban trải ân huệ đến muôn loài, xem thân mạng muôn loài chúng sinh như thân mạng của chính mình. Mở rộng lòng từ bi, dùng thân mình mà giúp an ổn cho muôn loài, tức là mở con đường hạnh phúc cho chúng sinh. Bảo hộ thân mạng muôn loài, thấm nhuần đến cả cỏ cây, khiến cho muôn loài đều không phải dứt tuyệt.”

Nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Phật tử phát tâm làm phước, và gieo hạt giống thương yêu đến mọi loài chúng sinh. Chiều ngày 02.6.2012 (Nhằm ngày 13.4 Nhuận AL) Trà An Lạc cùng Anh Chị Em Phật tử Hà Nội đã tổ chức lễ phóng sinh trên hồ Công viên Thủ Lệ nguyện cầu Âm Siêu Dương Thái tại khuôn viên Đền Voi Phục, Q.Ba Đình, Hà Nội. Đại Đức Thích Giác Hiếu – Tăng sinh Chùa Tâm Giác, Đà Nẵng hiện đang tu học Thạc sỹ Phật Giáo tại Trường Đại học Phật Giáo Mahachulalongkornrajvidalaya – Vương quốc Thái Lan đã chứng minh và chủ trì cho buổi lễ. Tham dự buổi lễ có gần 100 đạo hữu Phật tử đến từ Hà Nội.

Đại Đức Thích Giác Hiếu

Trước khi bước vào buổi lễ chính. Đại Đức Thích Giác Hiếu đã chia sẻ cho đạo hữu Phật tử tham dự về nguồn gốc của việc phóng sinh và ý nghĩa cúng thí thực chư âm linh cô hồn.

Về ý nghĩa của việc Phóng Sinh Đại Đức Thích Giác Hiếu chia sẻ “Phật giáo được biết đến như một con đường của sự tỉnh thức và yêu thương. Trên con đường đi đến giác ngộ và để đạt được sự an lạc tối hậu đó thì ko ngoài việc hoàn bị sự tu tập cả Phước lẫn Tuệ. Tu Tuệ thì có vô vàn pháp môn khác nhau còn tu Phước thì cũng như thế. Ở đây Thầy chỉ dẫn chứng vài pháp mà có liên quan đến con đường yêu thương mà chư Phật hướng đến nhằm chuyển hóa khổ đau cho chúng sinh. Đó là tu phước bằng cách Phóng sinh hoặc hiểu nôm na là giải thoát khổ đau cho chúng sinh đang bị khổ đau buột thắt. Vì chủ trương là người con Phật, học hỏi hạnh yêu thương, xem chúng sinh vạn loại như con đỏ. Vì vậy mà mọi sinh vật nào có sự sống cũng đều cần được sống và cần sự an lạc ko còn khổ đau. Do đó mà người con Phật chúng ta theo hạnh yêu thương đó mà thực hành pháp Phóng sinh tu Phước nhằm tạo cho con đường tu Tuệ được thong dong cũng như long yêu thương trong tâm trí người con Phật được thâm nhập nhiều hơn. Trong cuộc sống của chúng ta đang bị nhiều buột ràng khúc mắc, bởi xã hội, gia đình v.v…do vậy chúng ta tu theo lời Phật dạy, hiểu được sự yêu thương và hiểu được sự chuyển hóa khổ đau buộc ràng cho chúng sinh đang bị buột thắt là điều cấp bách. Mà chúng ta thực hành Phóng sinh. Qua việc phóng sinh, giải thoát ràng buột khổ đau cho chúng sinh đó thì đồng nghĩa với việc chúng ta đang giải phóng khổ đau bởi nghiệp lực cho chính chúng ta vậy. Phóng sinh tu phước luôn đi đôi với việc ăn chay và hạn chế sát hại sinh mạng có sự sống trong đời sống hằng ngày mà chúng ta gặp phải. Nhân duyên ăn chay trường chưa đến chúng ta có thể ăn chay kỳ, nếu lỡ ăn con nào thì phát tâm phóng sinh con ấy nhiều hơn. Và trong quá trình phóng sinh nên phát sinh tâm yêu thương nhằm chuyển hóa đến cho sinh vật mà ta giải phóng cũng như sinh vật nào chưa được ta giải phóng thì cũng sẽ được siêu thoát nếu bị giết hại. Phóng sinh nghe rất dễ mà lại không dễ dàng, hiểu được phóng sinh là giải phóng khổ đau buộc rằng cho chúng sinh đang bị trói buộc thì khi chúng ta tìm sinh vật phóng sinh cũng nên kiếm mua những sinh vật nào đang chuẩn giết, tránh đặt mua hoặc nhờ mua để phóng sinh với sự suy nghĩ Phóng sinh đơn giản là đem thả ra mà chưa biết nó đến từ nơi nào. Có thấy tận mắt sinh vật chuẩn bị giết mà được ta cứu thoát thì lòng yêu thương của chúng ta càng được tăng thêm. Phóng sinh tu phước mà hiểu và làm đúng pháp thì Phước càng thêm tăng, con đường tu Tuệ của chúng ta càng mau thành tựu”.

Khi phóng sinh, chúng ta không chỉ giải thoát cho các con vật…

Còn đối với ý nghĩa của việc cúng thí thực chư âm linh cô hồn Đại Đức Thích Giác Hiếu sơ lược “Vì lòng yêu thương đó mà chúng ta thực hành pháp Phóng sinh tu phước, vậy thì bố thí cũng là pháp tu Phước cũng như phóng sinh vậy. Bố thí thì có bố thí vật để lợi lạc đời sống vật chất và bố thí pháp an vui cho đời sống tinh thần. Bố thí ở đây Thầy muốn nói đến đó là bố thí cúng dường vật thực cho người cõi âm mà được biết đến là chư âm linh cô hồn, được hiểu nôm na là các vị oan hồn đã chết mà chưa được siêu thoát, cô đơn hiu quạnh không ai đói hoài mà cầu siêu, đói cả thân lẫn tâm là mong muốn được no đủ và siêu thoát về cảnh giới an lành. Nhân duyên sự bố thí vật thực cho âm linh cô hồn là từ Ngài A Nan tôn giả gặp quỷ mặt lửa đói khát cầu xin sự bố thí, và sau khi cầu khẩn sự chỉ dạy của Đức Phật mà chúng ta có được pháp cúng thí thực chư âm linh cô hồn, nhằm giải thoát sự đói khát cho các vị cô hồn cũng như độ cho họ được siêu thoát bởi những lực gia trì của chư Phật. Chúng ta là người con Phật, sống theo con đường tỉnh thức và yêu thương, ngoài phóng sinh tu Phước còn cần tu thêm hạnh phát tâm bố thí nhằm chuyển hóa tâm tham lam ích kỷ của chúng ta cũng như nguyện cầu cho cõi âm được siêu thoát an lành thì cõi dương trần của chúng ta cũng được thái bình. Do đó hôm nay, chủ đích chúng ta tu Phước thì ko ngoài 2 việc Phóng sinh và Bố thí ấy. Chúng ta bố thí cho cõi âm thì lợi lạc cho họ no đủ cả thân và tâm thì chúng ta cũng được no đủ an lạc ngay đời sống hiện tại vậy. Chưa kể trong vô vàn âm linh cô hồn ấy còn có cả ông bà cha mẹ bà con của chúng ta nhiều đời nhiều kiếp. Do đó cúng thí thực phân phát pháp thực đến chư âm linh cô hồn là việc làm của người con Phật có tâm yêu thương, tâm không tham lam, không ích kỷ rộng lớn đối với người thuộc cõi mà họ đang cần sự chuyển hóa khổ đau cho thân lẫn tâm thức vậy”.

Mà đồng thời giải thoát cho chính bản thân mình…

Sau khi dành thời gian chia sẻ cụ thể về nguồn gốc và ý nghĩa của việc phóng sinh và cúng thí thực chư âm linh cô hồn Đại đức Thích Giác Hiếu đã hướng dẫn toàn thể đạo hữu Phật tử tham dự tụng thời kinh, quy tam bảo, cầu nguyện cho những loài thủy tộc (cá) sau khi được trả về với thế giới tự do của mình, được gieo duyên lành với Phật pháp.

Là nuôi dưỡng tính từ bi trong tâm chúng ta.

Chia sẻ cảm tưởng sau khi tham dự Lễ phóng sinh Nguyện cầu Âm siêu Dương thái. Cư sỹ Diệu Âm hiện đang là Chủ nhiệm CLB TTNPT Thanh Hóa cảm nhận “ Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực của Đạo hữu Phật tử Hà Nội nhằm giác ngộ chính mình và giác ngộ giải thoát cho mọi chúng sinh bằng nếp sống từ bi, khởi tâm qua hành động phóng sinh các loài chim, cá… Đây là 1 chương trình hết sức ý nghĩa vì ít khi các Chùa ngoài Bắc chú trọng đến vấn đề giảng nói cho hàng cư sĩ Phật sử nắm rõ. Thiết nghĩ chương trình nên phổ biến và cần được tổ chức thật nhiều buổi hơn nữa để mang lại lợi lạc cho cả người dương lẫn người âm, các chúng sinh bé nhỏ cho đến lợi ích cho tự thân mỗi con người chúng ta bởi được giải thoát, được quy hướng tịnh độ, đồng thời nuôi dưỡng thiện tâm cho con người chính là thông điệp của việc phóng sinh”

Phóng sinh cứu vật đây được coi là một hành động cao quý

Phóng sinh để vãng sinh

Hãy trở về với thế giới tự do của bạn

Phóng sinh, đó chính là giải thoát.

Niềm vui, tiếp vạn niềm vui, hãy cùng đồng hành với chúng tôi bạn nhé!

Buổi giao lưu, chia sẽ với toàn thể thành viên, sau khi tổ chức phóng sinh

Cùng chụp ảnh lưu niệm sau những hành động thiết thực và ý nghĩa vì chúng sinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *