Các bệnh thường gặp ở nam giới tuổi Trung niên

Ở tuổi trung niên (ngoài 40 tuổi), cơ thể có sự thay đổi rõ rệt so với lúc trẻ. Nhiều quý ông còn nhận thấy rõ những dấu hiệu về sức khỏe đang chầm chậm trên đường xuống dốc.Đó là quy luật của tự nhiên mà bất cứ ai cũng phải trải qua. Ở tuổi trung niên, nam giới thường hay mắc những chứng bệnh dưới đây:

1/ Bệnh gút

Gút là một bệnh rối loạn chuyển hóa purin do sự lắng đọng axit uric ở khớp, gây viêm khớp với biểu hiện đặc trưng là sưng, nóng, đỏ, đau, phù nề ở khớp ngón chân cái, khớp ngón tay, cổ tay… Bệnh khởi phát đột ngột, thường về đêm, sau những bữa ăn thịnh soạn, uống nhiều rượu bia… Nếu bệnh nhân không có chế độ dự phòng và điều trị thích hợp, những đợt viêm gút cấp sẽ tái diễn ngày càng nặng, gây biến chứng liên quan đến tổn thương xương khớp, hủy hoại đầu xương, có thể dẫn đến tàn phế. Có rất nhiều bệnh nhân gút là nam giới, thường gặp ở tuổi trung niên.

Hình ảnh có liên quan

 

2/ U xơ tiền liệt tuyến và giảm khả năng tình dục

U xơ tuyến tiền liệt là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới lớn tuổi. Bệnh thường bắt đầu vào độ tuổi trung niên, tiến triển từ từ và thường chỉ gây ra triệu chứng sau tuổi 50. Theo thống kê ở nước ta hiện nay có tới 45% đến 70% số nam giới trong độ tuổi từ 45 – 75 mắc căn bệnh này, tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh càng lớn. Nếu tình cờ bạn cảm thấy tiểu khó, sức rặn yếu đi, hãy đi siêu âm hoặc khám bác sĩ ngoại khoa để phát hiện sớm bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Tuổi càng cao, khả năng tình dục của nam giới càng suy giảm. Khi gặp các trục trặc về tình dục, quý ông cần đi khám chuyên khoa, không được tự ý dùng thuốc tăng cường “bản lĩnh” đàn ông đề phòng những tác dụng phụ nguy hiểm.

Đi tiểu khó là biểu hiện cơ bản của bệnh u xơ tiền liệt tuyến

3/ Bệnh về xương khớp

Độ tuổi trung niên ở nam giới, các khớp, cơ đang dần bị lão hóa và không còn mềm dẻo như trước. Lúc này các khớp cứng hơn, không thể đàn hồi tốt như lúc trẻ. Vì vậy, chỉ cần làm việc nặng quá sức sẽ ảnh hưởng đến xương sống của bạn. Một số căn bệnh về xương khớp thường gặp: vôi hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm. Đối với thoái hóa cột sống có biểu hiện như đau nhức ở vùng cổ, vai gáy và vùng thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm gây nên các cơn đau thắt lưng với các triệu chứng nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ – gáy lan ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay…khiến người bệnh rất khó chịu, đau đớn. Ngoài ra, đau cột sống và đau rễ thần kinh là các triệu chứng nổi bật nhất của bệnh.

Khi mắc các bệnh về khớp bạn nên tránh các hoạt động nặng, quá sức có những bài tập thể dục thường xuyên kết hợp việc điều trị y học để có thể giảm tối đa các triệu chứng của bệnh.

Nam giới độ tuổi trung niên rất hay bị mắc các bệnh về khớp
Nam giới độ tuổi trung niên rất hay bị mắc các bệnh về khớp

 

4/ Xơ gan

Xơ gan là một chứng bệnh nan y. Nó là một bệnh gan mãn tính được đặc trưng thay thế các mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dần làm mất chức năng gan. Biểu hiện cơ bản của bệnh xơ gan là mệt mỏi, da sạm, vàng da, kém ăn, dễ chảy chân răng, nặng hơn là nôn ra máu và đi ngoài ra phân đen.

Bệnh này là căn bệnh phổ biến tập trung ở nam giới độ tuổi trung niên. Vì ở độ này, các quý ông đang ở giai đoạn hưng thịnh của công việc, tiếp khách hàng, bạn bè nhậu nhẹt nhiều. Uống rượu nhiều là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan bằng giai đoạn đầu là gan nhiễm mỡ, sau đó tiến triển nặng hơn đó là xơ gan. Giai đoạn đầu nếu chịu khó bỏ bia rượu, chất kích thích thì bệnh dễ chữa. Khi phát hiện giai đoạn đầu xơ gan nên đến các chuyên gia y tế để có lời khuyên hữu ích nhất và chữa trị kịp thời. Cùng với đó hình thành một lối sống lành mạnh bằng việc bỏ bia rượu để có một sức khỏe tốt.

5/ Ung thư phổi

Bạn nghiện thuốc lá và có thâm niên hút thuốc nhiều năm liền? Bạn nên bỏ ngay đi khi đang ở độ tuổi trung niên vì bạn đang mở cửa cho căn bệnh ung thư phổi vào tàn phá cơ thể bạn.

Ung thư phổi là căn bệnh trong đó xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Nếu người bệnh không được điều trị, sự tăng trưởng tế bào này có thể lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể, quá trình này gọi là di căn.Triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này là ho (bao gồm cả ho ra máu), sụt cân, khó thở, và đau ngực.

Nguyên nhân chủ yếu căn bệnh này là việc hút thuốc lá, ngoài ra những người tiếp xúc hay hít nhiều khói thuốc cũng sẽ có nguy cơ bị.Theo thống kê của tổ chức y tế 10-15% do di truyền hoặc ở những người chưa từng hút thuốc còn lại là hút thuốc quá nhiều. Nếu không bỏ thuốc biết đâu bạn nằm trong 90% còn lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *