Táo bón ở trẻ em – Nên và không nên ăn gì khi bị táo bón

1/ Nên cho trẻ ăn gì khi bị táo bón

Trẻ em là đối tượng rất hay bị táo bón. Một phần do hệ tiêu hóa của trẻ còn kém, hoặc cũng có thể là do chế độ ăn uống của trẻ chưa lành mạnh. Ở một số trẻ, có thể trẻ đã bị mắc một số loại bệnh về hệ tiêu hóa nên thường xuyên bị táo bón. Vậy nên cho trẻ ăn gì khi bị táo bón để giảm tình trạng này?

Cho trẻ ăn gì khi bị táo bón

Hạt ngũ cốc, gạo lức

Hạt ngũ cốc và gạo lức khá dồi dào chất xơ, đây là một nguồn bổ sung thêm chất xơ tuyệt vời cho bé. Các mẹ cũng có thể cho bé ăn thêm một số loại rau xanh hay mùng tơi, đu đủ,…

Hạt ngũ cốc

Các loại đồ dầm dấm

Một số loại thực phẩm như khoai lang (có thể ăn cả lá và củ). Các mẹ nên dầm khoai lang ra rồi cho trẻ ăn như ăn dặm bình thường.

Cám gạo

Trong cám gạo cũng có lượng chất xơ lớn nên các mẹ có thể pha thêm cám gạo vào cháo rồi cho trẻ ăn.

Cám gạo

Đậu hũ, kê, sữa

Ngoài chất xơ, đậu hũ, kê, sữa cũng bổ sung thêm magie, rất có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Đậu hũ

Sữa chua

Sữa chua luôn được biết tới là giúp kích thích tiêu hóa. Vì vậy, các mẹ cũng nên bổ sung cả sữa chua trong khẩu phần ăn của bé nữa. Một hộp sữa chua 1 ngày có thể giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt và hiệu quả hơn.

Sữa chua

 

2/ Trẻ bị táo bón nên kiêng ăn gì?

Trẻ em là đối tượng rất hay bị táo bón. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa của trẻ em vẫn chưa hoàn thiện như ở người lớn, hoặc cũng có thể do chế độ ăn của trẻ chưa được tốt. Khi trẻ bị táo bón, ngoài việc tăng cường những thực phẩm giàu chất xơ thì các mẹ cũng cần kiêng một số loại thực phẩm sau:

Kiêng ăn gì khi trẻ bị táo bón

Súp đặc, cháo đặc

Súp dặc hoặc cháo đặc là những thực phẩm rất nhiều tinh bột, khiến hệ tiêu hóa của bé hoạt động vất vả hơn. Khi bé bị táo bón, các mẹ không nên nấu súp hoặc cháo đặc quá. Sẽ làm trẻ khó tiêu hơn.

Súp đặc gây táo bón ở trẻ

Cà rốt

Hàm lượng tinh bột trong cà rốt cũng chiếm tỉ lệ khá lớn. Tuy rằng cà rốt có rất nhiều vitamin có lợi. Nhưng trong những ngày trẻ bị táo bón, các mẹ cũng nên hạn chế loại đồ ăn này

Cà rốt gây táo bón ở trẻ

Khoai tây nghiền

Khoai tây được thống kê là 1 trong những loại thực phẩm nếu sử dụng nhiều có thể gây táo bón. Tạm thời hãy cho bé dừng ăn khoai tây các mẹ nhé.

Khoai tây nghiền gây táo bón ở trẻ

Váng sữa

Váng sữa rất nhiều chất dinh dưỡng và chất béo. Chất béo sẽ làm bộ máy tiêu hóa hoạt động vất vả hơn rất nhiều.

Váng sữa gây táo bón ở trẻ

Các đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh giàu muối và chất đạm, chất béo, nguồn chất xơ từ đồ ăn nhanh rất hạn chế. Vì vậy, không nên cho bé sử dụng đồ ăn nhanh trong khi bị táo bón.

Thuốc chống nôn, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu

Tác dụng phụ của mốt số loại thuốc gây nóng trong. Cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến táo bón ở trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *