Táo bón ở người lớn – Nên và không nên ăn gì khi bị táo bón

1/ Nên ăn gì khi bị táo bón

Cà rốt, khoai lang, chanh, chuối chín, táo, nước, mật ong là 7 thực phẩm không thể bỏ qua khi bạn bị táo bón. Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng những loại thực phẩm này đúng cách để hạn chế táo bón các bạn nhé!

Táo bón nên ăn gì

Cà rốt

Nguồn chất xơ có trong cà rốt rất cao. Các nhà khoa học đã nghiên cứu, trong củ cà rốt có chứa đến 1,2gr chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan rất quan trọng với đường ruột. Nó có thể giúp làm mềm phân và tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý không nên ăn cà rốt tinh chế (soup cà rốt) khi bị táo bón vì khi tinh chế, không những chất xơ ít đi mà nó còn gây khó khăn cho hệ tiêu hóa nữa đấy.

Cà rốt có thể chữa táo bón

Khoai lang

Khoai lang đã được sử dụng từ rất lâu như một bài thuốc nhuận tràng. Trong một vài nghiên cứu, người ta phát hiện được trong khoai lang có nguồn chất xơ dồi dào gấp đôi so với khoai tây. Khi táo bón, hãy ăn 1 hoặc 2 củ khoai lang hấp hoặc luộc mỗi ngày, có thể ăn cả vỏ các bạn nhé. Không chỉ củ khoai lang, lá khoai lang luộc cũng rất tốt khi bị táo bón.

Khoai lang chữa táo bón

Chanh

Một cốc nước chanh ấm, bỏ thêm vài hạt muối nữa sẽ thành một món đồ uống hỗ trợ làm sạch ruột, tăng nhu động ruột và giúp đi đại tiện dễ dàng hơn.

Nước chanh chữa táo bón

Chuối chín

Chuối chín có tác dụng nhuận tràng, làm mềm phân. Những người bị táo bón nên ăn chuối để hạn chế táo bón. Tuy nhiên, các bạn lưu ý phải là chuối chín nhé! Chuối xanh thì lại có tác dụng ngược lại do chứa nhiều tannin gây táo bón.

Chuối chín cũng là vị thuốc nhuận tràng hiệu quả

Táo

Táo có chất xơ hòa tan và không hòa tan, vì vậy nó rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Chất xơ tập trung nhiều ở vỏ táo, do đó khi ăn táo bạn nên ăn cả vỏ. Ngoài chất xơ, táo còn chứa nhiều pectin, một loại chất giúp làm mền phân và kích thích tiêu hóa. Để có kết qủa tốt nhất, bạn nên ăn táo khi đói. Ăn 2-3 quả táo mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là cách tốt nhất để táo phát huy hết công suất trị táo bón. Và các bạn lưu ý thêm là chọn nguồn táo sạch nhé 😀 do hiện nay trên thị trường nhiều loại táo không có xuất sứ rõ ràng được bày bán tràn lan.

Táo nhuận tràng hiệu quả

Nước

Cơ thể chúng ta không thể thiếu nước mỗi ngày, và càng phải bổ sung thêm nước khi bị táo bón. Các bạn có thể xem thêm bài viết Chế độ ăn uống phòng tránh táo bón để hiểu rõ thêm sự quan trọng của nước nhé.

Bổ sung thêm nước khi bị táo bón

Mật ong

Chất đường trong mật ong có thể làm mềm phân. Mật ong là thực phẩm giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa protid, vitamin, khoáng tố và trên chục loại axít amin, rất thích hợp cho người già suy nhược. Để chữa táo bón, nên pha mật ong với nước ấm uống vào buổi sáng và buổi tối.

Uống mật ong vào buổi sáng và tối có thể giảm táo bón

2/ Táo bón nên kiêng ăn gì?

Các thức ăn tinh chế như cháo, súp đặc,… đồ cay nóng như ớt, hạt tiêu,… là một số đồ ăn cần phải kiêng khi bị táo bón. Khi bị táo bón, nếu không kiêng kỵ tốt thì sẽ làm tình hình táo bón càng nghiêm trọng và nguy hiểm.

Thức ăn tinh chế gây táo bón

Táo bón có thể xảy ra ở bất cứ ai và bất cứ lúc nào. Dù hệ tiêu hóa của bạn có khỏe mạnh đến đâu thì bạn cũng có thể bị táo bón vài lần trong năm. Khi bị táo bón, ngoài việc tăng cường chất xơ, sử dụng các thuốc nhuận tràng ra thì bạn cũng cần kiêng một số loại đồ ăn.

Thức ăn tinh chế

Những thức ăn tinh chế như cháo, súp đặc (súp khoai tây, cà rốt nghiền,…) nghe qua thì tưởng không vấn đề gì nhưng thực chất, hàm lượng tinh bột của chúng khá lớn. Vì vậy, hệ tiêu hóa của bạn sẽ vất vả hơn đấy. Và hiển nhiên là nên hạn chế những đồ ăn như vậy, tránh tình trạng táo bón diễn ra nặng hơn.

Đồ ăn cay nóng

Ở nhiều người, những đồ ăn cay, nóng như ớt, sả, tiêu là những gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Có người cảm thấy bữa ăn thật nhạt nhẽo nếu thiếu đi vị cay cay. Nhưng khi bị táo bón mà ăn những đồ cay nóng như vậy thì chỉ làm tình trạng của bạn tồi tệ thêm thôi. Đồ ăn cay nóng làm phân cứng hơn.

Đồ ăn cay nóng gây táo bón

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán rất giàu chất béo, không nhưng không tốt cho động mạch mà còn không tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn là tín đồ của đồ chiên rán thì khi táo bón, hãy tạm thời hạn chế những đồ này.

Hạn chế đồ chiên, rán khi bị táo bón

Rượu, cafe, thuốc lá

Những chất kích thích như rượu, cafe, thuốc lá cũng không hề tốt khi bị táo bón.

Rượu, thuốc lá nên kiêng khi bị táo bón

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *