Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và trách nhiệm xã hội

Cùng với sự phát triển về kinh tế và mức sống tăng cao, lối sống hiện đại ngoài những bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi là bệnh về thính lực, thính giác, xương khớp, hô hấp và tiêu hóa thì những căn bệnh như tiểu đường, huyết áp, tim mạch đang có xu hướng phát triển mạnh

Người cao tuổi cần được quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe

Người cao tuổi và bệnh tật có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Khi tuổi cao, sức chống đỡ và sự chịu đựng của con người trước các yếu tố và tác nhân bên ngoài cũng như bên trong kém đi rất nhiều, và đó chính là điều kiện thuận lợi để bệnh tật phát sinh và phát triển. Ngoài ra, ở người già, bệnh thường phát triển chậm chạp, âm thầm khó phát hiện và khi mắc bệnh thường mắc nhiều bệnh cùng một lúc, gây suy sụp sức khỏe rất nhanh chóng. Một chuyên gia Lão khoa người Ba Lan đã nhận định, trong số những người trên 65 tuổi, thì có gần 33% bị suy giảm chức năng, mất khả năng lao động và ở độ tuổi 80 trở lên thì tỷ lệ này là 64%. Ông này cũng kết luận rằng, tỷ lệ mắc bệnh tăng lên theo tuổi và trong độ tuổi 60 trở lên thì tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 1,7 -2 lần so với độ tuổi dưới 40.

Kiểm tra Huyết áp Người cao tuổi, một hạng mục quan trọng của chương trình, với hơn 76% Người cao tuổi trên địa bàn được kiểm tra mắc chứng bệnh tăng huyết áp

Người cao tuổi ở nước ta là lớp người đã có nhiều đóng góp to lớn trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Bề dày kinh nghiệm, chiều sâu trí tuệ, bản lĩnh cách mạng kiên cường, lòng nhân hậu và sự khao khát đóng góp vào sự nghiệp đổi mới của đất nước là những phẩm chất cao quý để lớp người cao tuổi trở thành chỗ dựa tin cậy cho Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và tiếp tục pháp huy vai trò của người cao tuổi là tình cảm, nghĩa vụ và trách nhiệm của toàn xã hội.

Hoạt động kiểm tra đường huyết xác định nguy cơ bệnh tiểu đường với hơn 64% Người cao tuổi tham gia Chương trình đang mắc bệnh tiểu đường

Hiện nay, công tác tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng còn ít, tại nhiều địa phương, các hoạt động này chủ yếu mang tính đơn lẻ, tự phát. Việc tổ chức các câu lạc bộ người cao tuổi, câu lạc bộ dưỡng sinh…sẽ rất có ích cho sức khỏe của người cao tuổi, song hình thức này còn nhiều hạn chế và bị chi phối bởi kinh phí hoạt động hạn hẹp và đối tượng tổ chức.

Công tác khám, chữa bệnh cho người cao tuổi vẫn chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng các cụ phải tự bỏ tiền để khám chữa bệnh vẫn còn phổ biến, do vậy chi phí khám chữa bệnh đã, đang là một gánh nặng cho người cao tuổi và gia đình.

Chính vì vậy, đối với người cao tuổi, nhu cầu được chăm sóc sức khỏe toàn diện như việc rèn luyện nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần, việc khám phát hiện và điều trị bệnh kịp thời là rất cao và cần thiết.

Ngày 04/07/2010, Công ty Vietnam Health đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Thanh niên Hà Nội – Hanoi ADC,  Hội chữ thập đỏ Ngọc Lâm, Hội người cao tuổi Ngọc Lâm tổ chức miễn phí Hội nghị “Tư vấn chuyên đề chăm sóc sức khỏe bệnh nhân Tiểu đường và Huyết áp” dành cho Hội viên chữ thập đỏ là những người cao tuổi trên địa bàn phường Ngọc Lâm quận Long Biên, Thành phố Hà Nội. Tham gia chương trình ngoài các đại diện Đảng ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể trên địa bàn phường Ngọc Lâm còn có hơn 400 Hội viên Người cao tuổi và sự tham gia nhiệt tình của ThS. BS Hồ Khải Hoàn, Phó trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết trung ương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *