Vĩnh Phúc: Nắm bắt đúng nhu cầu của người dân

(Vietnam Health) Cùng với sự phát triển về kinh tế và mức sống tăng cao, lối sống hiện đại với thói quen ăn uống không chọn lọc, điều độ và ít hoạt động thể lực được coi là nguyên nhân góp phần gây ra nhiều căn bệnh mãn tính mang đến nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày cũng như nguy hiểm cho tính mạng nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị thích hợp. Hiên nay, có rất nhiều chứng bệnh vẫn chưa được xác định nguyên nhân gây bệnh để phòng tránh.

Hưởng ứng chủ trương xã hội hoá y tế của Bộ Y tế huy động mọi nguồn lực đầu tư cho y tế, tạo điều kiện cho ngành y tế cung cấp những dịch vụ chất lượng cao hơn: Ngày 29/04/2010 tại Phòng khám đa khoa Dân lập Vĩnh Yên, khu công nghiệp Khai Quang, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cộng đồng Việt (Vietnam Health) phối hợp với Phòng khám Đa khoa Dân lập Vĩnh Yên, Hanoi ADC, Công ty TNHH Hà An Phát cùng các chuyên gia Bệnh viện Nội tiết trung ương tổ chức chương trình tư vấn, giao lưu với Người cao tuổi và các bệnh nhân tiểu đường về phương pháp luyện tập và chế độ dinh dưỡng, thực hiện việc khám bệnh miễn phí với mục đích phát hiện sớm và sàng lọc một số bệnh thường gặp trong xã hội hiện đại. Chương trình đã thu hút được hàng trăm người tham dự chủ yếu là những người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi.

Tại chương trình người dân đã được tham gia được tư vấn và thử đường huyết dự phòng bệnh tiểu đường, đo và tư vấn chỉ số huyết áp, chỉ số cơ thể (BMI) nhằm xác định độ béo phì, thừa cân. Bên cạnh đó người dân được nghe Ths Bs Hồ khải Hoàn – Phó trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tư vấn tổng quan về bệnh tiểu đường,  chế độ dinh dưỡng và luyện tập, cách thức dự phòng và phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Cũng tại chương trình người dân quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe đã nhiệt tình và hưởng ứng tham gia đăng ký hội viên CLB Bách Niên để được nhận những thông tin định kỳ và dùng thử miễn phí các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt , qua đó tạo tiền đề chuẩn bị cho việc chính thức thành lập CLB Bách Niên tại Vĩnh Phúc.

Bà Vương thị Miên, 69 tuổi, một người dân tại địa phương tham gia khám và tư vấn sức khỏe cho biết: Qua chương trình này tôi được các Bác sỹ, chuyên gia tư vấn mình nằm trong nhóm người có nguy cơ cao bị mắc bệnh tiểu đường, và tôi cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống và luyện tập thể dục hàng ngày để tránh mắc bệnh. Đây là một chương trình rất thiết thực và ý nghĩa đối với bà con nghèo ở xa trung tâm như chúng tôi, nếu có thể chúng tôi mong BTC nên nhân rộng mô hình này và tổ chức định kỳ, thường xuyên để người dân chúng tôi có cơ hội được dự phòng và chăm sóc sức khỏe.

Chương trình đã giúp cho cộng đồng hiểu biết đầy đủ hơn về cách thức dự phòng, phòng tránh các căn bệnh nguy hiểm một cách thiết thực và hiệu quả, trong đó có bệnh tiểu đường.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 4,5 triệu người mắc bệnh ĐTĐ và dự đoán 10 năm sau sẽ tăng gấp đôi. Tỷ lệ mắc bệnh ở thành thị là 4%, nông thôn là 2 – 2,5%. Độ tuổi mắc nhiều nhất là 45 – 65, là độ tuổi còn khả năng lao động, do vậy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất lao động của cá nhân và xã hội. “Bệnh ĐTĐ đang diễn biến phức tạp ở mọi lứa tuổi. đặc biệt bệnh xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi, biểu hiện ở sự thừa cân, béo phì. Có thể nói người ít vận động là đối tượng dễ mắc ĐTĐ nhất. Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tỉ lệ người mắc bệnh ĐTĐ tăng nhanh trên thế giới”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *