Bệnh béo phì – Tất tần tật về bệnh béo phì, phòng và điều trị

Béo phì được định nghĩa là có quá nhiều mỡ trong cơ thể. Béo phì là mối quan tâm nhiều hơn chỉ là thẩm mỹ. Nó làm tăng nguy cơ dịch bệnh và các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Các bác sĩ thường sử dụng một công thức dựa trên chiều cao và cân nặng, được gọi là chỉ số khối cơ thể (BMI), để xác định béo phì. Người lớn có BMI từ 30 trở lên được coi là béo phì. Béo phì nghiêm trọng, còn được gọi là béo phì nặng hoặc béo phì bệnh hoạn, xảy ra khi có chỉ số BMI từ 40 trở lên. Với chứng béo phì bệnh hoạn, đặc biệt có thể có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

BMI Trạng thái trọng lượng
Dưới 18,5 Thiếu cân
18,5-24,9 Bình thường
25,0-29,9 Thừa cân
30,0 và cao hơn Béo phì

Hiện nay, khoảng một phần ba người Mỹ trưởng thành được coi là béo phì, béo phì cũng đang trở thành một vấn đề sức khỏe ngày càng tăng trên toàn cầu. Các tin tốt là giảm cân ngay cả khiêm tốn có thể cải thiện hoặc ngăn chặn các vấn đề sức khỏe liên quan với béo phì.

Kết quả hình ảnh cho béo phì

1/ Các triệu chứng của bệnh Béo phì

Các triệu chứng liên quan tới béo phì có thể bao gồm:

  • Khó ngủ.
  • Ngáy.
  • Ngủ ngưng thở.
  • Đau lưng hoặc khớp xương.
  • Ra mồ hôi quá nhiều.
  • Luôn luôn cảm thấy nóng.
  • Phát ban hoặc nhiễm trùng trong các nếp da.
  • Cảm thấy hụt hơi thở với nỗ lực nhỏ.
  • Buồn ngủ hoặc mệt mỏi ban ngày.
  • Trầm cảm.

Hãy đến gặp bác sĩ: khi có triệu chứng liên quan tới béo phì chẳng hạn như những triệu chứng ở trên, gặp bác sĩ hoặc nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe, và bác sĩ có thể thảo luận về giảm cân tùy chọn. Ngay cả giảm cân vừa phải có thể cải thiện hoặc ngăn chặn các vấn đề liên quan đến béo phì. Giảm cân thường có thể thông qua những thay đổi chế độ ăn uống, tăng hoạt động thể chất và thay đổi hành vi. Trong một số trường hợp, thuốc theo toa hoặc phẫu thuật giảm cân có thể được lựa chọn.

2/ Nguyên nhân gây Béo phì

Mặc dù có những ảnh hưởng di truyền và nội tiết tố về trọng lượng cơ thể, cuối cùng là bệnh béo phì xảy ra khi nhiều calo hơn không đốt cháy thông qua tập thể dục và các hoạt động hàng ngày bình thường. Các mô cơ thể với những calo thừa chất béo. Béo phì thường kết quả từ sự kết hợp giữa nguyên nhân và yếu tố góp phần, bao gồm:

Không hoạt động

Nếu không rất tích cực, không đốt cháy nhiều calo. Thật không may, hầu hết người lớn hiện nay dành phần lớn thời gian ngồi trong ngày, dù ở nhà, tại nơi làm việc hoặc trong quá trình hoạt động giải trí. Với một lối sống ít vận động, có thể không dễ dàng thực hiện đốt cháy nhiều calo mỗi ngày thông qua tập thể dục hoặc hoạt động hàng ngày bình thường. Xem truyền hình quá nhiều là một trong những đóng góp lớn nhất cho một lối sống ít vận động và tăng cân.

Chế độ ăn uống không lành mạnh và thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống nhiều calories, ăn thức ăn nhanh, bỏ qua bữa ăn sáng, ăn hầu hết lượng calo vào ban đêm, tiêu thụ nhiều calo và ăn phần quá nhiều, tất cả đóng góp cho tăng cân.

Mang thai

Trong thời gian mang thai của người phụ nữ, trọng lượng nhất thiết phải tăng lên. Một số phụ nữ cảm thấy trọng lượng này khó có thể bị mất sau khi em bé được sinh ra. Điều này – đạt được trọng lượng có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh béo phì ở phụ nữ.

Thiếu ngủ

Ít hơn bảy giờ ngủ một đêm có thể gây ra những thay đổi về kích thích tố làm tăng sự thèm ăn. Có thể cũng thèm thức ăn có nhiều calo và carbohydrates, có thể góp phần tăng cân.

Một số thuốc

Một số thuốc có thể dẫn đến tăng cân nếu không cân bằng thông qua chế độ ăn uống hoặc hoạt động. Những thuốc này bao gồm một số thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh, thuốc tiểu đường, thuốc chống loạn thần, steroids và thuốc chẹn beta.

Vấn đề y tế

Bệnh béo phì đôi khi có thể được truy nguồn từ một nguyên nhân y tế, như hội chứng Prader – Willi, hội chứng Cushing, hội chứng buồng trứng đa nang, và các bệnh và điều kiện khác. Một số vấn đề y tế, chẳng hạn như viêm khớp, có thể dẫn đến các hoạt động giảm, mà có thể dẫn đến tăng cân. Sự trao đổi chất thấp không gây béo phì, như chức năng tuyến giáp thấp.

3/ Yếu tố nguy cơ của bệnh Béo phì

Yếu tố có thể làm tăng nguy cơ béo phì bao gồm:

Di truyền học

Gen có thể ảnh hưởng đến lưu trữ lượng mỡ cơ thể và hợp chất béo được phân phối. Di truyền cũng có thể đóng một vai trò trong cơ thể có hiệu quả chuyển đổi thức ăn thành năng lượng như thế nào và làm thế nào cơ thể đốt cháy calo trong khi tập luyện.

Lịch sử gia đình

Béo phì có xu hướng trong gia đình. Điều đó không chỉ vì di truyền học. Thành viên gia đình có xu hướng tương tự như ăn uống, lối sống và thói quen hoạt động. Nếu một hoặc cả hai cha mẹ bị béo phì, nguy cơ béo phì đang tăng lên.

Béo phì có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thậm chí ở trẻ nhỏ. Nhưng khi có tuổi, thay đổi nội tiết và một lối sống ít hoạt động làm tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, số lượng cơ bắp trong cơ thể có xu hướng giảm theo tuổi tác. Khối lượng cơ thấp hơn sẽ làm giảm sự trao đổi chất. Những thay đổi này cũng làm giảm nhu cầu calo và có thể làm cho khó hơn để tránh trọng lượng dư thừa. Nếu không giảm lượng calo như có tuổi, sẽ có thể tăng cân.

Bỏ hút thuốc

Bỏ hút thuốc là thường gắn liền với tăng cân. Và đối với một số người, nó có thể dẫn đến tăng cân nhiều như một vài cân một tuần trong vài tháng, mà đôi khi có thể dẫn đến béo phì.

Các vấn đề kinh tế và xã hội

Xã hội và kinh tế nhất định có thể được liên kết đến béo phì. Không thể vào khu vực tập thể dục, có thể không được dạy cách nấu ăn lành mạnh, hoặc có thể không có phương tiện tài chính để mua trái cây tươi và rau quả, thực phẩm không được chế biến và đóng gói. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy mạng lưới xã hội ảnh hưởng đến cân nặng, có nhiều khả năng trở nên béo phì nếu có bạn bè hoặc người thân bị béo phì.

Thậm chí nếu có một hoặc nhiều các yếu tố nguy cơ, nó không có nghĩa là đang trở thành béo phì. Có thể chống lại hầu hết các yếu tố nguy cơ thông qua chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, tập thể dục và thay đổi hành vi.

4/ Các biến chứng của bệnh Béo phì

Nếu đang béo phì, có nhiều khả năng phát triển một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Bất thường lipid (chất béo) máu.
  • Ung thư, bao gồm ung thư tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, vú, trực tràng, ruột kết và tuyến tiền liệt.
  • Trầm cảm.
  • Bệnh túi mật.
  • Vấn đề phụ khoa, chẳng hạn như vô sinh và chu kỳ kinh không thường xuyên.
  • Bệnh tim.
  • Cao huyết áp.
  • Hội chứng chuyển hóa.
  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.
  • Viêm xương khớp.
  • Vấn đề về da, như hăm và chữa lành vết thương chậm.
  • Ngủ ngưng thở.
  • Đột quỵ.
  • Tiểu đường tuýp 2.
  • Chất lượng cuộc sống

Khi bị béo phì, chất lượng cuộc sống tổng thể có thể thấp hơn. Không thể cảm nhận được xung quanh như muốn hoặc để thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày. Có thể gặp khó khăn khi tham gia hoạt động gia đình. Có thể tránh những nơi công cộng. Thậm chí có thể gặp phải phân biệt đối xử.

Các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng sống bao gồm:

  • Trầm cảm.
  • Khuyết tật.
  • Khó chịu.
  • Vấn đề tình dục.
  • Xấu hổ.
  • Cô lập xã hội.

5/ Phòng và Điều trị bệnh Béo phì

Mục tiêu của điều trị béo phì là đạt được và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh để giảm nguy cơ của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và nâng cao chất lượng sống. Có thể phải làm việc với một đội ngũ các chuyên gia y tế, bao gồm dinh dưỡng, chuyên viên dinh dưỡng, bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên khoa bệnh béo phì, để giúp hiểu và thực hiện thay đổi trong ăn uống và thói quen hoạt động. Cùng với nhau, có thể xác định một mục tiêu trọng lượng khỏe mạnh và làm thế nào để đạt được nó. Mục tiêu ban đầu có thể để mất 5 – 10 phần trăm trọng lượng cơ thể trong vòng sáu tháng.

Phương pháp điều trị bao gồm:

Chế độ ăn uống thay đổi

Giảm lượng calo hàng ngày và ăn uống lành mạnh là quan trọng để khắc phục bệnh béo phì. Chậm và giảm cân ổn định 1 hoặc 2 pounds (1 / 2 đến 1 kg) mỗi tuần được coi là cách an toàn nhất để giảm cân và cách tốt nhất để giữ cho nó đi vĩnh viễn. Tránh thay đổi chế độ ăn uống quyết liệt và không thực tế, chẳng hạn như chế độ ăn quá kiêng, bởi vì chúng không thể giúp giữ giảm trọng lượng dư thừa lâu dài. Có một số chế độ ăn uống của chiến lược khác nhau để lựa chọn, tất cả đều có thể lượng calo thấp hơn.

Chế độ ăn uống để vượt qua bệnh béo phì bao gồm:

Giảm lượng calo. Chìa khóa để giảm cân là giảm bao nhiêu calo tiêu thụ. Quý vị và các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe có thể xem lại ăn điển hình và thói quen uống rượu để xem có bao nhiêu calo tiêu thụ bình thường và nơi có thể cắt giảm. Có thể ăn lớn hơn nghĩ, hoặc nhận ra rằng chế độ ăn uống bao gồm rất nhiều thức ăn nhanh, bánh kẹo, thức uống có đường. Và bác sĩ có thể quyết định có bao nhiêu calo cần phải có trong mỗi ngày để đạt được giảm cân, nhưng một số điển hình là 1.000 đến 1.600 calo.

Tăng cường hoạt động

Tăng cường hoạt động thể chất hoặc tập thể dục cũng là một phần thiết yếu của điều trị bệnh béo phì. Hầu hết những người có thể duy trì giảm cân của họ trong hơn một năm tập thể dục thường xuyên, thậm chí chỉ đơn giản là đi bộ. Mục tiêu của hoạt động và tập thể dục để giảm cân là để đốt cháy nhiều calo hơn, mặc dù thực hiện cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác. Bao nhiêu calo đốt cháy phụ thuộc vào thời gian, tần suất và cường độ hoạt động.

Để tăng mức độ hoạt động:

Tập thể dục. Một trong những cách tốt nhất để giảm mỡ cơ thể là thông qua các bài tập aerobic thường xuyên, như đi bộ, đạp xe, leo cầu thang hoặc bơi lội. Trường y tế thể thao Mỹ khuyến cáo rằng những người thừa cân hoặc béo phì có được ít nhất 150 phút trung bình mỗi tuần của cường độ hoạt động thể chất để ngăn ngừa tăng cân thêm hoặc để mất khiêm tốn của trọng lượng. Nhưng để đạt được giảm cân đáng kể, có thể cần có càng nhiều – 250 – 300 phút tập luyện một tuần. Có lẽ sẽ cần phải tăng dần số tập thể dục và cải thiện sức chịu đựng. Để thực hiện mục tiêu tập thể dục khả thi hơn, phá vỡ nó ra thành một số buổi trong ngày, chỉ cần làm năm hay sáu phút tại một thời điểm. Không đặt mục tiêu không thực tế cao, hoặc có thể bỏ cuộc. Bác sĩ có thể giúp tạo ra một kế hoạch tập thể dục phù hợp với khả năng và tình hình cụ thể.

Tăng cường hoạt động hàng ngày. Khi tập thể dục aerobic thường xuyên là cách hiệu quả nhất để đốt cháy calo và giảm cân, đốt cháy calo với bất kỳ chuyển động phụ giúp. Thay đổi đơn giản trong ngày có thể thêm tối đa lợi ích. Đi xa hơn tới cửa hàng, tăng tốc công việc gia đình, sân vườn, nhận được và di chuyển xung quanh theo định kỳ.

Toa thuốc giảm cân

Cách tốt nhất để giảm cân thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Nhưng trong những tình huống nhất định, theo toa thuốc giảm cân có thể là một lựa chọn. Hãy nhớ, dù rằng thuốc giảm cân có nghĩa là được sử dụng cùng với những thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục và hành vi, không thay thế. Nếu không thực hiện những thay đổi khác trong cuộc sống, thuốc hoạt động không hiệu quả.

Phẫu thuật giảm cân

Trong một số trường hợp, phẫu thuật giảm cân, còn được gọi là bariatric phẫu thuật là một lựa chọn. Phẫu thuật giảm cân cung cấp cơ hội tốt nhất của việc mất trọng lượng, nhưng nó có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng. Giảm cân phẫu thuật hạn chế lượng thức ăn có thể thoải mái ăn hoặc ức chế sự hấp thu thức ăn và năng lượng, hoặc cả hai.

Giảm cân phẫu thuật cho bệnh béo phì có thể được xem xét nếu:

Có béo phì với chỉ số khối cơ thể (BMI) là 40 hoặc cao hơn.

BMI là 35 – 39,9, và cũng có một trọng lượng có liên quan đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Cam kết làm cho thay đổi lối sống, đó là cần thiết cho phẫu thuật hiệu quả.

Phẫu thuật giảm cân thường có thể giúp giảm khoảng 50 phần trăm trọng lượng cơ thể dư thừa. Chỉ hơn một nửa trong số những người trải qua phẫu thuật giảm cân giữ cho trọng lượng tại các điểm 5 năm. Tuy nhiên, phẫu thuật giảm cân không phải là một phép lạ chữa bệnh béo phì. Nó không đảm bảo rằng sẽ mất tất cả trọng lượng dư thừa hoặc là sẽ giữ nó lâu dài. Giảm cân thành công sau khi phẫu thuật dạ dày phụ thuộc vào cam kết thực hiện thay đổi trong ăn uống suốt đời và thói quen tập thể dục.

Có rất nhiều loại của phẫu thuật giảm cân. Một số loại hạn chế, làm giảm cân bằng cách hạn chế dạ dày có thể giữ bao nhiêu. Loại khác ngăn chặn cơ thể hấp thụ calo và chất dinh dưỡng. Những người khác là một sự kết hợp của hai loại.

Phẫu thuật phổ biến giảm cân bao gồm:

Phẫu thuật bỏ qua dạ dày. Điều này là sự ủng hộ phẫu thuật ở Hoa Kỳ bởi vì nó đã thể hiện tương đối tốt các kết quả dài hạn. Nó kết hợp cả hai hạn chế và kém hấp thu để giảm cân. Trong dạ dày, bác sĩ phẫu thuật tạo ra một túi nhỏ ở phía trên của dạ dày. Sau đó cắt ruột non một khoảng cách ngắn dưới dạ dày chính và kết nối với các túi mới. Thực phẩm và lưu lượng chất lỏng trực tiếp từ túi tới ruột, bỏ qua hầu hết dạ dày.

Nội soi dạ dày có thể điều chỉnh dải (LAGB). Trong loại thủ tục hạn chế, dạ dày được chia thành hai túi. Kéo chặt như một vành đai, bác sĩ phẫu thuật tạo ra một kênh nhỏ giữa hai túi. LAGB là được phổ biến bởi vì nó thường ổn định, giảm cân chậm và có thể được điều chỉnh nếu cần thiết. Tuy nhiên, như với các thủ tục khác, điều này sẽ không làm việc mà không thay đổi trong hành vi.

Biliopancreatic với chuyển tá tràng. Trong loại thủ tục kém hấp thu, phần lớn dạ dày được phẫu thuật cắt bỏ. Phẫu thuật này cung cấp giảm cân bền vững, nhưng nó đặt ra một nguy cơ thiếu hụt vitamin và suy dinh dưỡng, và cần theo dõi sát các vấn đề sức khỏe. Nó thường được sử dụng cho những người có chỉ số khối cơ thể là 50 hoặc nhiều hơn.

Các biến chứng của phẫu thuật giảm cân

Giảm cân phẫu thuật đặt ra một mối đe doạ của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến nhiều phẫu thuật và giảm lượng thức ăn, bao gồm:

  • Viêm phổi.
  • Các cục máu đông.
  • Nhiễm trùng.
  • Sỏi mật.
  • Bịnh sản khí.
  • Buồn nôn.
  • Ói mửa.
  • Tiêu chảy.
  • Thiếu hụt dinh dưỡng.

PHÒNG CHỐNG BÉO PHÌ

Cho dù đang có nguy cơ trở nên béo phì, thừa cân hay đang ở một trọng lượng khỏe mạnh, có thể thực hiện các bước để ngăn ngừa tăng cân không lành mạnh và các vấn đề sức khỏe liên quan. Không ngạc nhiên, các bước để ngăn ngừa tăng cân cũng giống như các bước để giảm cân: Hàng ngày tập thể dục, một chế độ ăn uống lành mạnh, một cam kết lâu dài để xem những gì ăn và uống.

Tập thể dục thường xuyên

Một trong những điều quan trọng nhất có thể làm để ngăn ngừa tăng cân là tập thể dục thường xuyên. Theo trường Y học thể thao Mỹ, cần phải nhận được 150 – 250 phút của cường độ vừa phải hoạt động một tuần để ngăn ngừa tăng cân. Hoạt động thể chất cường độ cao vừa phải bao gồm đi bộ nhanh và bơi lội.

Ăn các bữa ăn lành mạnh và ăn vặt

Tập trung vào ít calo, chất dinh dưỡng thực phẩm như trái cây, rau và ngũ cốc. Tránh bão hòa và hạn chế chất béo, ngọt và rượu. Hãy nhớ rằng không có một thức ăn cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Chọn nhiều loại thức ăn trong ngày. Vẫn có thể tận hưởng một lượng nhỏ chất béo, thức ăn có nhiều calo như là một điều trị thường xuyên. Chỉ cần chắc chắn chọn lựa loại thực phẩm có tăng cường một trọng lượng khỏe mạnh và sức khỏe tốt hơn thường xuyên hơn chọn các loại thực phẩm khác.

Biết và tránh các bẫy thức ăn gây ra để ăn

Xác định các tình huống kích hoạt mất kiểm soát ăn uống. Cố gắng giữ một nhật ký và viết ra những gì ăn, có bao nhiêu, khi ăn, làm thế nào cảm thấy đói và làm thế nào đang có. Sau một lúc, sẽ thấy các mẫu xuất hiện. Có thể hoạch định trước và phát triển các chiến lược để xử lý các loại tình huống và luôn kiểm soát được hành vi ăn uống.

Theo dõi cân nặng thường xuyên

Cân ít nhất một lần một tuần có nhiều thành công trong việc giữ cân dư thừa ra. Theo dõi cân nặng có thể nói cho biết những nỗ lực đang làm việc và có thể giúp phát hiện tăng trọng lượng nhỏ trước khi chúng trở thành vấn đề lớn.

Hãy nhất quán

Gắn bó với kế hoạch khỏe mạnh trọng lượng trong tuần, vào những ngày cuối tuần, và kỳ nghỉ giữa và ngày nghỉ càng nhiều càng làm tăng cơ hội có thể thành công lâu dài.

Nếu thực sự muốn ngăn ngừa tăng cân, cách tiếp cận tốt nhất là tập trung vào một lối sống năng động bao gồm một kế hoạch ăn uống thú vị, nhưng vẫn khỏe mạnh và ít calo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *