Các bệnh thường gặp ở Người cao tuổi và biện pháp phòng ngừa

A/ Hệ miễn dịch suy giảm khiến người cao tuổi phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh lý, trong đó cần cẩn trọng với những bệnh lý sau:

1/ Bệnh về thần kinh

Sa sút trí tuệ: hay quên, lú lẫn có thể dẫn đến rối loạn nhận thức và rối loạn hành vi.

Parkinson: với các biểu hiện như run khi đang ở trạng thái nghỉ, tay chân đơ cứng, vận động chậm chạp, …

2/ Bệnh về đường tiết niệu

Phì đại tiền liệt tuyến khiến người cao tuổi thường xuyên phải đi tiểu đêm, thường tiểu sót, tiểu lắt nhắt. Ở phụ nữ thường có dấu hiệu tiểu són, nhiễm trùng đường tiểu.

3/ Bệnh Xơ vữa động mạch

Bệnh xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây đột quỵ, khi động mạch bị xơ cứng và nhỏ hẹp hơn bình thường, đây là một trong những bệnh lý nguy hiểm, có thể để lại nhiều nguy cơ di chứng cao.

4/ Bệnh về xương khớp

Người cao tuổi chịu tác động mạch của quy luật lão hóa, đặc biệt đối với xương khớp, đau xương, khớp, thoái hóa khớp ở đốt sống thắt lưng, khớp gối làm cho người bệnh lo lắng, cảm giác buồn chán, vận động khó khăn. Triệu chứng đau nhức các khớp xương khá phổ biến ở người cao tuổi, nhất là về đêm, gây nhiều cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây mất ngủ hoặc ngủ không sâu, không ngon giấc.

5/ Bệnh về đường tiêu hóa

Chứng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi với những biểu hiện như viêm loét miệng, ăn không tiêu, đầy hơi, trướng bụng, táo bón hoặc thỉnh thoảng bị tiêu chảy, nặng hơn là các bệnh lý về dạ dày như bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, trào ngược dạ dày – thực quản hoặc viêm đại tràng mạn tính.

Những bệnh lý này thường làm người cao tuổi khó chịu, luôn cảm giác lo âu, băn khoăn, ngủ không ngon giấc, mất cảm giác ngon miệng,…ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý người bệnh.

B/ Một số biện pháp phòng ngừa

nhung-benh-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi.jpg3

– Đối với người cao tuổi, nên duy trì tập thể dục đều đặn và thường xuyên như hít thở trước và sau khi thức dậy.

– Uống đủ nước: bổ sung đủ nước cho cơ thể, hạn chế thuốc lá, rượu bia.

– Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ cải thiện được sức khỏe.

– Tạo thói quen, lối sống lành mạnh, giờ giấc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *