Bệnh dạ dày – Nguyên nhân, triệu chứng bệnh

(Vietnam Health) – Đau dạ dày là tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày với những biểu hiện rõ ràng và dễ chẩn đoán.  Tuy nhiên quá trình điều trị lại khá phức tạp do nhiều nguyên nhân. Hãy cùng chúng tôi đi sâu vào tìm hiểu về chứng đau dạ dày qua bài viết dưới đây.

Kết quả hình ảnh cho bệnh đau dạ dày

1/ Triệu chứng Bệnh đau dạ dày

Nếu có nhiều hơn hai trong số các biểu hiện dưới đây, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đã mắc bệnh đau dạ dày:

  • Đau vùng thượng vị, cảm giác nóng rát hoặc râm ran
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Ợ hơi hoặc ợ chua
  • Đầy vùng bụng trên sau khi ăn, khó tiêu
  • Chán ăn, mệt mỏi
  • Xuất huyết dạ dày

1.1/ Đau vùng thượng vị

Cảm giác cồn cào hoặc đau rát (khó tiêu) ở phía bụng trên, vùng ức (hay còn gọi là đau thượng vị): một số người có biểu hiện rõ như có vị chua hoặc nóng rát dạ dày. Ăn vào có thể gây nặng hơn hoặc cải thiện được những khó chịu.

Ăn những đồ chua hay bụng đói hoặc bụng no mà cảm thấy bị đau tức ở vùng thượng vị, vùng bụng là cho thấy bạn đang có hiện tượng đau dạ dày

Đây là một số những dấu hiệu tiêu biểu của bệnh đau dạ dày, tuy nhiên không loại trừ trường hợp bạn đang bị các bệnh về đường tiêu hóa khác hoặc các bệnh lý toàn thân. Chính vì vậy hãy luôn theo dõi và lắng nghe cơ thể mình để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời căn bệnh này.

1.2/ Buồn nôn hoặc nôn

Nếu bạn bị buồn nôn thường xuyên (không kể đến buồn nôn do thai nghén) thì hãy đi khám ngay để có kết quả chính xác hơn vì buồn nôn là một trong những biểu hiện của bệnh đau dạ dày của đại đa số bệnh nhân.

1.3/ Chán ăn, mệt mỏi

Hiện tượng chán ăn có thể là do cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên ở rất nhiều người, khi dạ dày bị tổn thương, dạ dày không muốn nạp thức ăn, đồng thời không tiết dịch vị, từ đó sẽ dẫn đến những hệ quả liên quan như miệng đắng, không có vị, mất cảm giác. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ, triệu chứng chán ăn thể hiện dạ dày trẻ đang có vấn đề vì vậy trẻ mới biếng ăn. Đôi khi chán ăn  ở trẻ lại bị hiểu lầm là do trẻ lười ăn.

1.4/ Ợ hơi hoặc ợ chua

Đây là một triệu chứng của bệnh đau dạ dày thường gặp ở các bệnh nhân. Nếu tự nhiên mà bạn bị ợ và chướng bụng liên tục nên đi kiểm tra bác sỹ ngay. Đặc biệt là hiện tượng ợ chua là biểu hiện đau dạ dày của rất nhiều người khi mới mắc phải. Ợ chua là hiện tượng dịch acid ở dạ dày trào ngược lên thực quản và lên miệng khiến bệnh nhân có cảm giác đau, nóng rát như lửa đốt sau xương ức, lan lên họng và đắng ngắt trong miệng. Ợ chua cũng là dấu hiệu cảnh báo về các chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Đừng coi nhẹ vấn đề này nhé.

Nếu bị chứng ợ chua 1 lần 1 tháng, đó là bình thường. Nhưng nếu ợ chua 1 lần/tuần thì nên để ý. Nếu như chứng ợ chua xảy ra hàng ngày hoặc vài lần 1 tuần thì cũng khá rắc rối vì có thể kéo theo những căn bệnh phức tạp về sau đặc biệt là trào ngược dạ dày – thực quản, rùi dẫn tới ung thư thực quản.

1.5/ Cảm giác đầy vùng bụng trên sau khi ăn

Đây cũng là một triệu chứng khác của bệnh đau dạ dày thường gặp ở các bệnh nhân. Sau khi ăn xong có cảm giác khó tiêu, đầy ở vùng bụng phía trên tạo cảm giác khó chịu.

1.6/ Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là một bệnh lý cấp tính, đây là hậu quả của các tổn thương viêm loét dạ dày cấp hoặc mãn tính. Xuất huyết dạ dày thường hay xảy ra sau khi bệnh nhân uống rượu bia, stress căng thẳng quá độ, hoặc dùng một số thuốc giảm đau chống viêm.. (aspirin, corticoid, thuốc chống đông máu).

Xuất huyết dạ dày cũng có thể gặp trên bệnh nhân có bệnh lý tăng áp lực tĩnh mạch cửa do xơ gan, ung thư dạ dày, Do các bệnh máu như Bệnh bạch cầu, Bệnh suy tuỷ xương, Bệnh máu chậm đông, Bệnh máu chảy lâu, xuất huyết giảm tiểu cầu : một số bệnh máu do những cơ chế khác nhau có thể chảy máu ở nhiều nơi: chân răng, mũi, dưới da, ruột, niêm mạc dạ dày…

2/ Nguyên nhân gây bệnh: có 5 nguyên nhân chính được xác định gây ra bệnh đau dạ dày:

2.1/ Bia rượu

Đứng đầu trong danh sách này là hai loại thức uống rất được cánh mày râu trên toàn thế giới yêu thích. Như chúng ta cũng đã biết, chất cồn trong bia rượu có khả năng phá hủy lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Bên cạnh đó, men rượu sau một khoảng thời gian được đưa vào cơ thể, nó sẽ chuyển hóa thành acetate và khiến gan cũng bị tổn thương. Bộ máy tiêu hóa làm việc kém dẫn đến cơ thể bị suy nhược do không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng, từ đó sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý toàn thân nghiêm trọng khác.

Hình ảnh có liên quan

2.2/ Thuốc lá

Sự nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe, trong đó trực tiếp nhất là phổi đã quá rõ ràng, vì vậy ở trong phạm vi bài viết này chúng tôi chỉ xin đề cập tới tác động của nó đối với dạ dày, đồng thời cũng giải thích vì sao hút thuốc lá lại được xem như là một nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày.

Nicotine là một trong những chất độc, chất gây nghiện có trong thuốc lá. Nó sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết acid clohydric và pepsin của cơ thể, dẫn đến tình trạng niêm mạc dạ dày dần dần bị ăn mòn. Bên cạnh đó, hợp chất prostaglandin có vai trò bảo vệ và phục hồi niêm mạc cũng bị ức chế, các mạch máu dạ dày bị thu hẹp khiến dạ dày bị tổn thương và khó chữa lành hơn.

Hình ảnh có liên quan

2.3/ Ăn uống không điều độ

Dạ dày là nơi trực tiếp nhận, lưu trữ cũng như tiêu hóa thức ăn. Do vậy nếu như không kịp thời phát hiện và điều chỉnh những thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe, bạn sẽ rất dễ bị mắc phải các bệnh lý về dạ dày.

Ăn không đúng giờ giấc, để xảy ra tình trạng quá đói và quá no thường khiến quá trình tiết acid của dạ dày trở nên thất thường. Dư thừa hoặc thiếu axit để tiêu hóa thức ăn chính là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày.

Bên cạnh đó, ăn vặt nhiều lần trong ngày cũng khiến cho tình trạng này trở nên trầm trọng. Bạn cũng cần từ bỏ thói quen ăn trước khi đi ngủ nếu không muốn dạ dày bị tổn thương.

2.4/ Stress

Bạn có để ý rằng mỗi khi có tâm trạng lo lắng, căng thẳng quá mức về một chuyện gì đó, dạ dày cũng sẽ “biểu tình” hay không? Vì đó chính là lúc dịch vị được tiết ra rất nhiều, từ đó trở thành nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày mà rất nhiều người trong chúng ta mắc phải.

Kết quả hình ảnh cho bệnh đau dạ dày do stress

2.5/ Vi khuẩn Hp (H.pylori) 

Đây là một loại vi khuẩn duy nhất sống được trong môi trường acid đậm đặc của dạ dày. Vi khuẩn Hp cũng là yếu tố làm cho tình trạng bệnh dạ dày trở nên dai dẳng, khó điều trị dứt điểm. Loại vi khuẩn này cũng là nguyên nhân làm cho niêm mạc dạ dày bị teo, khả năng tiết acid suy giảm, Ung thư dạ dày, loét dạ dày.

Để điều trị bệnh đau dạ dày do vi khuẩn Hp cũng như các nguyên nhân trên bạn cần phải được thăm khám và tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải điều chỉnh chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống của mình sao cho hợp lý và cân bằng để đảm bảo dạ dày luôn ở trong trạng thái khỏe mạnh nhất.

Hình ảnh có liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *