Táo bón ở người cao tuổi – Tất tần tật về táo bón và cách chữa

Ở người già, các hoạt động chức năng suy yếu, dương khí kém, tân dịch giảm thường dễ sinh táo bón. Nếu không được giải quyết kịp thời, táo bón có thể gây ra nội nhiệt, khí uất, khí nghịch và làm trầm trọng thêm các chứng bệnh tuổi già như nhức đầu, mất ngủ, áp huyết cao, tim mạch.

1/ Triệu chứng

Nếu quá 3 ngày chưa đi đại tiện hoặc đi đại tiện dưới 3 lần trong 1 tuần, và có thể từng cơn đau quặn bụng, phân rắn màu đen, hay von cục thì rất có thể bạn đã bị táo bón. Ở một số người có biểu hiện khi đi đại tiện rồi mà vẫn có cảm giác phân đang còn ở trong ruột.

2/ Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng táo bón ở người già như: do dùng thuốc, do thói quen, chế độ ăn, bệnh lý toàn thân hoặc do tổn thương thực thể tại ống tiêu hóa. Tuy nhiên người cao tuổi bị táo bón thường do một số nguyên nhân sau: Ít vận động, ít uống nước, nhịn đi đại tiện, chế độ ăn uống không hợp lý, do tác dụng phụ của thuốc.

Ngoài ra còn một nguyên nhân cần hết sức lưu tâm ở người cao tuổi, đó là các tổn thương thực thể ở ống tiêu hóa hoặc các cơ quan lân cận nhất là bệnh lý ung thư đại trực tràng hoặc các tổn thương khác làm hẹp lòng đại tràng.

3/ Các biến chứng

Táo bón là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh trĩ, sự nêm chặt phân ở ruột già và đại tràng,viêm ống trực tràng và rò hậu môn, suy kiệt – nhiễm độc, gây ung thư hậu môn – trực tràng.

Táo bón ở người già

Trĩ nội, trĩ ngoại một trong những biến chứng của táo bón

Một số biến chứng khác như: tăng biến chứng cho bệnh nhân mãn tính ( cao huyết áp, tim mạch, phổi tắc nghẽn), đi ngoài ra máu, đau bụng khung, đau bụng khi đi ngoài, nứt kẽ hậu môn…

4/ Cách chăm sóc khi bị táo bón

Chế độ ăn dành cho người cao tuổi bị táo bón

  • Uống một cốc nước ấm và đi bộ khoảng vài phút ngay sau khi thức dậy mỗi buổi sáng.
  • Uống nước chanh pha lẫn nước ấm 2-3 lần một ngày.
  • Ăn thức ăn có nhiều chất xơ.
  • Ăn chuối tiêu một quả mỗi ngày.
  • Chỉ ăn khi đói không nên anh thành nhiều bữa, mỗi bữa cách nhau khoảng 4 tiếng. Không nên ăn nhiều loại thức ăn trong một bữa.
  • Kiêng một số thức ăn kịch thích như, rượu mạnh, cà phê, trà đặc, hẹ, tỏi ớt, ít ăn thức ăn tanh vị mặn đậm

Chế độ sinh hoạt

Luyện tập đều đặn. Việc luyện tập chính là phương thuốc hữu hiệu phòng ngừa và điều trị căn bệnh táo bón ở người già

Tự tạo thói quen đi cầu: Hoạt động đi cầu là một hoạt động sinh lý có tính phản xạ thần kinh. Do đó, cần bồi dưỡng thói quen đi cầu bằng cách đi cầu theo một giờ nhất định trong ngày. Cũng vì lý do này, mỗi khi có cảm giác cần đi cầu, không nên nín nhịn.

Ngủ đủ giấc, thiếu ngủ cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra táo bón ở người già. Chính vì vậy nếu không muốn bị táo bón hãy ngủ đủ 8 tiếng/ngày.

13

 

Giải pháp khuyên dùng 

TỔNG HỘI Y HỌC VIỆT NAM – VIỆN ỨNG DỤNG Y HỌC VIỆT NAM (VIAM) ĐÃ NGHIÊN CỨU VÀ CHỨNG MINH TÁC DỤNG CHỮA TÁO BÓN CỦA TRÀ SENNA

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt – Viện Y học ứng dụng Việt Nam – Rất nhiều người thích dùng trà thảo mộc vì đặc tính nhẹ nhàng và tác dụng thư giãn. Một số thành phần trong trà thảo mộc, như cascara và senna, có tác dụng nhuận tràng một cách tự nhiên do vậy có thể dùng để giảm chứng táo bón.

Trà thảo dược SENNA là một công thức độc đáo với thành phần chính từ lá Phan tả diệp và vỏ mộc Phan tả diệp chiếm phần lớn hoạt chất Anthranoid tự do, Kaempferol, Phytosterol và Glucosenosid A,B có tác dụng kích thích tiêu hóa, nhuận tràng, tiêu tích trệ do đầy bụng, ăn không tiêu, chữa táo bón thông đại tiện.

Từ xa xưa cả Đông và Tây y đã dùng bài thuốc có chứa Phan Tả Diệp, trước đây Tây y nhập của Pháp, Pháp lại nhập từ các nước khác về bán sang ta, bản thân Trung Quốc cũng nhập và bán sang ta. Với kinh nghiệm gia truyền, kết hợp với phương pháp bào chế tiện sử dụng trà thảo dược SENNA đã được Bộ Y Tế Việt nam cấp phép sản xuất và cho lưu hành rộng rãi khắp cả nước. Nhiều bệnh nhân táo bón, trĩ ngoại lẽ ra phải đi thắt trĩ khi dùng trà thảo dược SENNA đã đại tiện bình thường. Trà thảo dược SENNA thật sự đem lại cho những bệnh nhân bị táo bón, trĩ, người béo, ăn uống khó tiêu bụng chướng một giải pháp đặc trị hiệu quả.

z768020991597 097def7e314db3df23771353bc81a404

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *